Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

HOA SEN - LOTUS


HOA SEN - LOTUS

Không ít loài hoa thơm hơn Sen về hương, đẹp hơn Sen về sắc. Tuy vậy, Sen là loài duy nhất hội tụ đầy đủ những ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt, như cái nghĩa “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.


Đặc Tính Không Nhiễm: Hoa Sen dù mọc lên từ bùn nhơ, nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi hôi của bùn. Dù nằm trong bùn trải qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa Sen vẫn chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng khắp đất trời. Ta thấy giữa bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn là tượng trưng cho phiền não nhiễm ô, còn hoa Sen là tiêu biểu cho thanh tịnh


 Trừng Thanh: Trừng thanh là lắng trong. Điểm đặc biệt là chỗ nào có hoa Sen mọc, thì chỗ đó nước không bao giờ đục. Bởi vì bản chất của nó mang sẵn tính trừng thanh.


  Kiên NhẫnNhư chúng ta đã biết, hoa Sen là loại túc căn thảo, tức một loại có nẩy mầm từ rễ củ của năm trước. Hoa Sen mang đặc tính kiên nhẫn rất là kỳ thú. Rễ củ của nó nằm trong bùn thật lâu để chờ đợi khi hội tụ đầy đủ nhân duyên là nó sẽ nẩy mầm ngay. Sự chờ đợi đó, tức là đức tính kiên nhẫn. Đức tính này, rất cần thiết trong đời sống hằng ngày của chúng ta. 


  Tính Viên Dung: Đức tính này, đặc biệt chỉ có hoa Sen mới có. Vì hoa Sen có những cánh hoa bao bọc gương Sen tròn trịa. Đây là tiêu biểu cho tính Viên giác của mỗi chúng sinh sẵn có. Tính Viên giác vượt ngoài phạm trù nhân duyên đối đãi. Hoa Sen từ lúc nở cho đến lúc tàn, không bị loài ong bướm làm hư hoại, khác với các loài hoa khác bị ong bướm tìm đến bu đậu và hút lấy nhụy. Điều nầy, nói lên tính Viên giác tròn sáng vô ngại, không bị cảnh nào có thể làm tiêu hoại ô nhiễm nó được.


  Thanh LươngThông thường các loài hoa thi nhau đua nở vào mùa Xuân, vì mùa Xuân là mùa mát mẻ. Ngược lại, khác hơn các loài hoa khác, hoa Sen lại nở vào mùa Hạ, đây là mùa nóng bức. Giữa mùa hè oi ả nóng bức, nhưng hoa Sen vẫn bất chấp sự nóng bức đó mà vẫn vươn mình mọc lên, để nói lên rằng, dù chúng ta đang sống trong tam giới bị thiêu đốt bởi những thứ lửa dục vọng tham sân si…nhưng chúng ta vẫn cố gắng bền tâm nhẫn nại chịu đựng để khắc phục vượt qua. 


   Hành TrựcHành trực là chỉ cho thân ngay thẳng. Không có loài hoa nào mọc lên mà có thân hình (cọng Sen) ngay thẳng như hoa Sen. Điều này, nói một cách tiêu biểu: “Con người cần phải sửa thân và tâm cho ngay thẳng”. Có thế, thì chúng ta mới có sự lợi lạc, như hoa Sen mọc từ bùn thẳng lên và rồi khoe hương khoe sắc vậy.


     Ngẩu Không: Hoa Sen tuy thân ngay thẳng, nhưng trong ruột thì trống rỗng. Điểm đặc biệt này để nói lên một ý nghĩa rất thâm trầm là con người cần phải có tánh hỷ xả. 


    Bồng ThựcCác loài hoa khác, khi bông tàn mới kết nụ thành trái và có hột. Ngược lại, hoa Sen thì không như thế. Hoa Sen nở ra thì đã có gương có hột sẵn rồi. Đó là nhân quả đồng thời. Điều này, nói lên một triết lý sống; nhân quả không bao giờ sai khác. Nhân quả như hình với bóng, hình thế nào, thì bóng như thế đó. 



Về ngũ hànhcây Sen thuộc hành mộc. Để vươn lên mặt ao hồ Sen phải vượt qua tầng nước sâu, nước là hành thuỷ. Bông hoa Sen màu hồng, màu thuộc hành hoả. Nhụy Sen màu vàng, màu thuộc hành thổ. Và ngó Sen màu trắng, màu thuộc hành kim. Ngũ hành - năm hợp chất quan trọng, có thể gọi đó là bản thể của thế gian này.


Về âm - dương: từ phần gốc, thân Sen chìm trong nước, trong tối khuất, thuộc âm, phần lá và hoa nở trên mặt nước, khoe hình sắc dưới ánh mặt trời là thuộc dương.

VÀI HÌNH ẢNH HOA SEN





















































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 photo 123_zps412de85a.jpg