Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

ẢO - Tập 46


ẢO - TẬP 46



- …Cái… gì ? – Cô bé hơi lắp bắp.

Cậu bạn chỉ vào một bên má mình, hạ giọng :

- Huy tốn công chở Nhi về thì cũng phải được thưởng cái gì cho xứng đáng chứ.

Bảo Nhi nhìn Khánh Huy mà nhăn nhó, không muốn làm việc mà nó hiểu cậu ấy đang ám chỉ. Vậy nên, cứ giả vờ ngây thơ, con bé lại đưa hai tay áp vào mặt Khánh Huy, nựng nịu rồi lại bẹo cả hai bên. Mỗi lần làm như thế, nó vẫn đặc biệt thấy Huy dễ thương hơn hẳn bình thường, làm cho Nhi phải bật cười khúc khích và không thể không nói :

- Huy dễ thương quá đi, cảm ơn Huy nhiều nhé !

Không đạt được ý nguyện của mình, nhưng nghe con bé nói thế, cậu cũng phải cười và có chút hài lòng với lời nhận xét đó. Hai người không đứng dài dòng thêm nữa kẻo trễ giờ mà nhanh chóng đi về nhà. Cả hai nói lời từ biệt ngay trước hẻm nhà Bảo Nhi và không quên trao cho nhau câu chúc ngủ ngon. Vừa đi vừa ngẫm lại, nó thấy mọi thứ kể ra thì cũng vui thật, nó cũng mong được gặp lại Khánh Huy lắm. Cô bé thầm tưởng tượng đến một hôm nào đó Huy sẽ đưa mình đi chơi, đi đâu cũng được, nhưng là chuyến đi của riêng hai người, chơi đùa, ăn uống, vui vẻ, có một chút lãng mạn nữa. 

Nhưng nếu người đi chơi cùng với Bảo Nhi là Quang Hải, thì đấy mới chính là thiên đường.




Từng ngày trong tuần lần lượt trôi qua, ngày nào Bảo Nhi cũng được Khánh Huy đều đặn đưa đón đi học tiếng Hàn ở trung tâm. Từ tuần kế tiếp trở đi, thì do Huy phải đi học quân sự, nên cậu chỉ chở nó về thôi. Ngày nào cũng vậy, hai người đều ghé lại chỗ cái bảng thông báo bên cổng trường Trần Hưng Đạo vắng người lại qua và mờ mờ tối. Cả hai chỉ cùng nhau bên chiếc xe máy trò chuyện, tâm sự, mỗi tuần chỉ có một ngày thứ bảy là Khánh Huy mua kem cho Bảo Nhi ăn. Vì thời gian ngồi ở đấy khá ngắn, nên hai người cũng chẳng bao giờ có khả năng cạn đề tài để nói cả. Con bé thì không thích nấu cháo điện thoại, vì hễ về nhà là nó cần phải học bài, học xong thì chỉ nhớ tới viết truyện (và có lẽ là thêm SuJu nữa). Với nó, gặp Huy mỗi ngày như thế xem chừng cũng là đủ, không cần thiết phải tán dóc qua điện thoại thêm nữa. Hiểu ý nó rồi nên Huy cũng không gọi đến làm gì, chỉ có ngày chủ nhật, vì không gặp nhau buổi tối nên cậu nhắn tin chúc con bé ngủ ngon và nhận được lời đáp tương tự. 

Nhiều lúc ngồi sau lưng Khánh Huy trên chiếc xe máy, nhìn những cặp tình nhân khác cùng đi trên đường, nhìn cô gái ở phía sau vòng tay ôm quanh bạn trai, Bảo Nhi cũng mơ hồ muốn làm giống như thế. Nhưng đồng thời lại có nhiều lí do khác khiến cô bé không thực hiện. Lí do lớn nhất hẳn là nó ngại giữa chốn công cộng, và sợ có ai trong họ hàng thân thích nhìn thấy nữa. Ngoài ra, còn một lí do khác, nhưng nó cũng chẳng rõ lắm. Đêm nằm trằn trọc trên giường, nó thường hay suy nghĩ, người ta yêu nhau thường sau bao lâu thì sẽ bắt đầu có nắm tay, rồi những hành động khác thân mật hơn ? Và mỗi lần nghĩ tới nắm tay, Bảo Nhi lại ôm đầu đau khổ vì kí ức cũ hiện về. Khi đó, chẳng phải một cặp tình nhân, không có thứ quan hệ chính thức nào, cái nắm tay ấy vẫn xảy ra, và cảm giác đó vẫn còn khắc sâu vào lòng con bé, chẳng biết làm sao quên đi được. Nó không hiểu tại sao thay vì hồi hộp, mong chờ một lần nắm tay với Khánh Huy, nó lại băn khoăn quá nhiều về việc đó, và không bao giờ tự trả lời được rằng khi nào chuyện ấy sẽ xảy ra cả.

Vẫn cứ như hai năm đã qua, ngày mười hai tháng sáu đến và gây ra trong lòng Bảo Nhi nhiều cảm xúc không hề dễ chịu. Nó biết rõ là ngày này giờ đây không hề có chút liên hệ cỏn con nào với mình, vậy thì cớ gì lại phải bận tâm cho khổ cái thân. Nhưng khái niệm “sinh nhật” ấy mãi luôn làm cho nó nhớ tới quá nhiều kỉ niệm một thời từng rất đẹp nay chỉ còn là những cái gai đâm vào lòng. Một năm đã qua rồi, nó còn cần thêm bao nhiêu thời gian để quên đây ?

Mọi thứ đang diễn ra êm đềm thì khoảng cuối tháng sáu, bà của Khánh Huy đột ngột qua đời. Một vụ tai nạn giao thông bất ngờ đã lấy đi sinh mạng người bà của cậu, khiến cho Huy giờ đây trở thành gần như tứ cố vô thân. Những ngày diễn ra đám tang, Bảo Nhi không biết được nhiều tin tức của Huy, vì cậu ấy quá bận rộn để lo việc ma chay. Con bé chỉ biết việc rất cơ bản như mẹ Huy đã từ Sài Gòn trở về để làm tang lễ cho mẹ mình. Nghĩ tới tình cảnh nhà Huy, Bảo Nhi cũng thấy lo, muốn tới giúp đỡ, nhưng nó lại không biết lấy thân phận gì để ở lại đấy cả. Mối quan hệ của hai người vẫn còn nằm trong vòng bí mật đối với gia đình. Lần này nếu tới, nó sẽ phải giáp mặt mẹ của Huy. Dù biết rõ là bà ấy chẳng quan tâm gì tới con trai mình, nó vẫn thấy sợ lắm. Bảo Nhi chưa từng có một lần chính thức làm cái việc gọi là “ra mắt ba mẹ người yêu” nhưng từ trải nghiệm của một năm trước, nó thấy ớn lạnh với mấy bà mẹ này. 

Bảo Nhi chỉ còn biết dành ra một buổi sáng để tới phúng viếng. Đây là lần đầu tiên nó tới nhà Khánh Huy và cũng là lần đầu gặp mẹ cậu ấy. Vừa dừng chân trước cổng nhà, lòng con bé đã có chút thinh thích. Căn nhà chẳng hề đồ sộ, ghê gớm gì, nhưng so với nhà của Nhi thì vẫn khá hơn nhiều lắm. Ngôi nhà có một khoảng sân tương đối rộng rãi, thuận tiện cho việc tổ chức đám ma. Tường nhà quét vôi xanh chưa cũ kĩ đến tróc lở như nhà cổ giống nhà Bảo Nhi. Sàn nhà lót gạch men ít ra cũng không có chỗ nào nứt mẻ. Con bé không vào sâu hơn, chỉ đi tới phòng khách, nhưng cái phòng khách như thế cũng đã là hơn một phần ba diện tích căn nhà dành cho bốn người của nó. Mẹ Huy tuy không quan tâm con cái nhưng nó thấy sự chu cấp của bà ấy để cho Huy sống thế này cũng đã là tốt rồi. Huy không giàu rủng rỉnh tiền trong túi nhưng cũng có bao giờ chịu cảnh túng bấn, thiếu thốn gì đâu. Tiền tiêu vặt của cậu ấy trong một tháng còn nhiều hơn tiền dành dụm của Nhi trong suốt cả năm trời.

Khánh Huy có vẻ vui lên một chút khi nhìn thấy Bảo Nhi tới. Nhìn cậu bạn, lần đầu tiên nó thấy thật sự tội nghiệp cho Huy quá. Mới chỉ một ngày đó mà nó đã thấy quầng thâm xuất hiện dưới đôi mắt cậu, và dĩ nhiên, gương mặt hiền lành ngày nào bây giờ thật u ám. Thật ra, không phải mặt mày Huy buồn so, mà cái buồn ấy được thấy rõ vì khuôn mặt thường ngày vẫn luôn hiện diện nụ cười thân thiện đã không còn nữa. Hơn nữa, nét buồn hiện lên ở Huy qua đôi mắt hiền của cậu. Người vốn đã hiền mà bây giờ lại thêm cái buồn thì thật khiến người khác nhìn vào không khỏi cảm thấy thương xót, tội nghiệp. 

Đến giờ con bé mới nhận ra điểm khác biệt lớn nhất giữa Khánh Huy và Quang Hải. Các bạn gái trong lớp đều ngưỡng mộ vẻ đẹp trai và tài năng của Hải, nhưng hình như chẳng nhiều đứa đổ vì cậu ấy, mà lại đứa nào cũng đem lòng ưu ái Khánh Huy – cậu bạn có ngoại hình không hề đặc biệt - hết mức. Ánh mắt của Quang Hải không thể so với sức biểu cảm trong đôi mắt của Khánh Huy, không có khả năng khuấy động tâm cang của người khác nhiều như vậy. Ngày trước Bảo Nhi chỉ chú ý tới cái nhìn ấm áp của Quang Hải chẳng qua vì tình cảm cá nhân đã làm nó hầu như không thèm dòm ngó tới Huy, và nó không thể hiểu được ý nghĩ của các bạn nữ khác. Bây giờ, chỉ cần nhìn thấy vẻ mặt đó của Huy thôi, Bảo Nhi đã muốn được tới ôm lấy cậu mà an ủi, động viên. Hóa ra từ trước đến giờ, con bé chịu gần gũi với Huy, nói chuyện với Huy nhiều như thế cũng chính là do nó đã bị ánh nhìn ân cần, quan tâm rất nhiều ma lực của cậu chi phối mà không nhận ra.

Mẹ Khánh Huy không phải là một người phụ nữ đẹp nhưng rất ăn diện. Mái tóc nhuộm màu vàng nâu được uốn quăn kiểu cách, tai và cổ đeo những thứ vòng vàng đủ kiểu. Tuy thế, bà ấy không có nét quý phái, sang trọng như mẹ của Quang Hải, vẫn còn nhiều thua kém lắm. Khánh Huy nhanh chóng giới thiệu rằng Bảo Nhi là bạn học hồi cấp ba, bà ấy chỉ chào nó bằng một cái gật đầu qua loa rồi chẳng thèm để ý gì nữa. Trên gương mặt bà cũng không có một chút nét buồn nào vì sự mất mát này cả. 

Bảo Nhi muốn nấn ná lại thêm một lúc vì nó muốn nói đôi lời với Khánh Huy, nhưng hình như cậu ấy quá bận rộn để có được chút thời gian rảnh. Không có bạn bè đi cùng, nó hoàn toàn cô đơn ở chốn này mà thôi, nên con bé cứ đứng đó mà lúng túng. Tuy nhiên, sự việc đó không kéo dài lâu. Bảo Nhi hãi hùng nhìn thấy một tốp bốn đứa bạn học cùng lớp 12 Anh 2 ngày xưa đang bước vào cổng. Không kịp suy nghĩ, nó nhìn quanh xem mẹ Khánh Huy đang ở đâu. Chắc rằng bà ấy đang bận việc của mình, Bảo Nhi vội vàng chạy vụt thẳng vào nhà sau. Không phải nó sợ những người ấy như hủi, nhưng con bé nghĩ rằng, mình đã biến mất đi thì phải mất hẳn, không thể để cho có mấy đứa thấy nó ở đây. Nhi không muốn sự bình yên của mình bị phá hủy. Khánh Huy đã nói rằng cậu ấy không biết tin tức gì về Nhi, lỡ chuyện lộ ra, thì thật xấu hổ cho cả hai.

Nào ngờ, chỉ vừa qua cánh cửa phòng khách và nép vào một góc an toàn, Bảo Nhi đã giật mình vì chạm mặt ngay Khánh Huy đang định bước ra. Thấy bộ dạng hớt hãi của con bé, cậu ngạc nhiên :

- Sao thế Bảo Nhi ? Làm gì hốt hoảng vậy ?

Vẫn còn thở hơi gấp, nó đáp :

- Có... có mấy đứa bạn lớp mình tới đó...

- Vậy à ? – Huy nghiêng đầu nhìn ra ngoài như muốn kiểm tra.

- Trời ơi, tụi nó tới như vậy, làm sao Nhi đi ra được ?

Suy nghĩ một lúc, nhìn con bé như đang cố đoán xem vì sao nó phải gắng tránh mặt bạn bè như thế, rồi Huy bảo nó :

- Nếu vậy, Nhi vào trong phòng bếp ngồi đi.

Nó nhăn nhó lắc đầu :

- Không được. Lỡ mẹ Huy vào hỏi thì sao ?

- Huy sẽ nói là bạn con bị hạ huyết áp, không khỏe nên phải ngồi nghỉ ngơi một chút. Nhi cứ vào đi, không sao đâu.

Thấy Khánh Huy nói có lý, Bảo Nhi yên lòng và nghe theo. Nó muốn nói chuyện với Khánh Huy chỉ một chút thôi, nhưng cậu ấy lại phải đi ra để tiếp mấy người bạn mới vừa tới. Tiu nghỉu, nó đành lui vào nhà bếp, ngồi xuống một cái ghế bên bàn ăn, thơ thẩn quan sát xung quanh. Căn bếp này cũng lớn hơn của nhà Bảo Nhi, mọi thứ nội thất cũng đều đẹp hơn tất, khiến nó thấy ghen tị. Nó không đi sang mấy phòng còn lại, nhưng đoán là mọi thứ hẳn cũng vậy thôi. Nghĩ tới nhà của mình mà con bé cứ thở dài, ước ao sở hữu một tổ ấm ít nhất phải giống như thế này.

Thật may, mẹ Khánh Huy đã không đi trở vào đây trong suốt thời gian chờ đợi của Bảo Nhi. Sau chừng mười lăm phút, Huy đã quay trở lại, bảo với nó :
 
- Tụi nó về rồi, Nhi có thể ra được rồi.

Con bé thở phào nhẹ nhõm :

- Mừng quá. May là tụi nó không ở lâu.

Bảo Nhi nói với Huy với chút lúng túng :

- Xin lỗi, Nhi không thể tới đây giúp đỡ gì cho Huy được.

- Không có gì phải xin lỗi đâu. – Huy lắc đầu – Nhi cứ về nhà đi, đừng tới đây nữa nhé ! Mấy đứa tụi nó chắc sẽ còn đến nữa đấy.

Nó ngậm ngùi gật đầu :

- Biết rồi...

Hơi ngập ngừng, con bé nắm lấy tay Huy, nói khẽ :

- Huy à, đừng đau buồn quá nhé...

Mỉm cười một chút, cậu cũng đáp lời nó bằng giọng rất nhẹ nhàng :

- Cảm ơn Nhi, Huy không sao đâu mà.

Tuy cậu ấy nói thế, nhìn vào mắt Khánh Huy, Bảo Nhi vẫn thấy xót xa lắm. Không kiềm lòng được – và lúc này nó mới nhận ra là mình dễ mềm lòng đến thế - cô bé chồm tới, nhón chân, đưa hai cánh tay về phía cậu. Như hiểu ra ý định của người đối diện, Huy cũng cúi người, để cho Nhi thuận tiện vòng hai cánh tay quanh cổ cậu tạo thành một cái ôm gần gũi. Bảo Nhi vốn định rằng đây chỉ là một cái ôm để an ủi Khánh Huy, nhưng khi đó, nó vẫn không thể không nhớ tới chuyện khác, về kỉ niệm một lần nó đã ôm một người khác giới. Lần đấy, thực chất cũng chỉ là một cái ôm chia tay bạn bè, không mang ý nghĩa tình cảm, nhưng bây giờ so với lúc ấy, nó thấy mình chẳng có cảm xúc gì cả. Nó chỉ bắt đầu hơi ngượng khi vòng tay Khánh Huy thít chặt hơn, gương mặt cậu áp sát vào đầu con bé, hai bàn tay đặt trên lưng. Dẫu thế, Bảo Nhi vẫn thấy được cái ấm áp, dịu dàng mang đến từ Huy, và cũng muốn chính mình được chìm đắm trong điều này nhiều hơn thế nữa. 

Bảo Nhi về nhà, lòng vẫn còn nhớ hoài tới vòng tay Khánh Huy, và cảm xúc của chính mình lúc ấy. Huy có thể đem lại cho nó sự âu yếm ân cần, nhẹ nhàng mà vẫn rất nồng ấm, và có lẽ với nó vậy đã là đủ rồi. Nó thấy mình không nên suy nghĩ quá nhiều, chỉ cần biết rằng, hiện tại mình đã đỡ thấy lo ngại hơn về chuyện trở nên gần gũi với Huy ngày một nhiều trong tương lai. Sau này, nếu hai người tiến xa hơn, sẽ còn những hành động thân mật hơn thế nữa. Giờ Bảo Nhi đã có chút tò mò, hiếu kì muốn biết những thứ ấy sẽ ra làm sao...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 photo 123_zps412de85a.jpg