Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

BẠN NÓI DỐI CỠ NÀO?




Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nói thật tất cả những suy nghĩ của mình. Đôi khi một chút “giả vờ” duyên dáng lại có thể mang lại những hiệu ứng vô cùng thú vị. Hãy thử qua bài trắc nghiệm này để biết bạn có tài “đóng kịch” hay không nhé!




Lưu ý: hãy chọn đáp án đúng với cách ứng xử thường ngày của bạn, không cần quan tâm tốt hay xấu! (a: 2 điểm, b: 1 điểm, c: 0 điểm)



1. Đang thơ thẩn trong nhà sách, bỗng nhiên bạn nhìn thấy một anh chàng rất đẹp trai và muốn được làm quen, bạn sẽ:
a. Muốn làm quen thì phải có tí va chạm, có lẽ mình sẽ giả vờ đụng trúng anh ấy chẳng hạn.
b. Nhìn anh ta mỉm cười đầy ẩn ý, nếu anh ta cũng muốn quen thì sẽ chủ động đến đây thôi.
c. Không làm gì cả, nếu có duyên thì sớm muộn cũng quen mà.



2. Cô nàng bạn thân điện thoại kể lể về mối tình vừa tan vỡ của mình. Thế nhưng hôm nay tâm trạng của bạn không tốt tí nào và chẳng muốn nghe thêm nữa, bạn sẽ:a. Vẫn giả vờ nghe rồi chủ yếu chỉ ờ, ừ cho qua.
b. Kiếm cớ: “Giờ mình có việc phải đi rồi, nói chuyện sau nha”.
c. “Hôm nay tớ cũng gặp biết bao nhiêu là chuyện mệt mỏi, thôi để mai tớ gọi lại!” - nói rồi cúp máy. Là bạn thân, cô ấy sẽ hiểu.



3. Khi bạn nói dối, bạn có hay bị người khác phát hiện?a. Rất hiếm khi, mình nói dối rất tự nhiên.
b. Tuy hơi ngường ngượng nhưng cũng “lừa” được vài người.
c. Mình dường như không thể nói dối được ai cả.



4. Khi bị gọi lên bảng nhưng lại không thuộc bài, bạn sẽ:
a. Thú nhận là mình không thuộc bài rồi trình bày ngay lý do với một vẻ mặt tội nghiệp chưa từng thấy, sau đó xin được trả bài lại vào tiết sau.
b. Nói rằng mình có học sơ sơ, hy vọng giáo viên sẽ hỏi dễ hay bạn bè sẽ nhắc mình bên dưới.
c. Thú nhận là mình không thuộc bài rồi yên lặng chờ giáo viên phán xử.



5. Mải mê đi chơi nên bạn về rất khuya, vừa mở cửa đã thấy bố mẹ ngồi đợi sẵn. “Con đi đâu mà giờ này mới về?”.a. Các câu chuyện kể như xe hư, đưa nhỏ bạn về nhà, đường xa ướt mưa nên chạy chậm v.v... được tận dụng tối đa.
b. Xin lỗi và tỏ vẻ đang rất mệt rồi lẻn nhanh vào phòng.
c. “Dạ... con đi chơi với bạn”.



6. Anh ấy tặng bạn một chiếc váy màu đen nhân ngày sinh nhật, bạn không mặc được mà cũng chẳng thích màu này. Bạn sẽ “cảm ơn” thế nào đây?a. Cười tươi. Em thích lắm! Anh tặng gì em cũng thích hết!
b. Nheo mắt. Cảm ơn anh yêu! Lần sau nhớ là em thích màu hồng đấy nhé!
c. Nhíu mày. Chân em đâu có mặc được váy!



7. Trong một lần đến chơi, mẹ anh ấy vào bếp để nấu món đãi bạn. Món ăn...“hơi khó nuốt”, bạn sẽ bình luận thế nào khi mẹ anh ấy hỏi?a. Ngạc nhiên. Dạ rất ngon ạ! Bữa nào bác chỉ con làm món này với nhé!
b. Gật gù. Dạ hương vị khá lạ ạ.
c. Tỏ vẻ suy nghĩ. Dạ hình như thịt hơi dai và hơi thiếu muối phải không bác?



ĐÁP ÁN


* 10 – 14 điểm: bạn “diễn xuất” rất chuyên nghiệp. Bạn luôn được đánh giá là người thân thiện, nói chuyện có duyên nên rất được lòng người khác. Có thể bạn sẽ là người năng động, lắt léo ứng phó được trong mọi tình huống.


Photobucket Lời khuyên: bạn có thế mạnh về giao tiếp. Tuy nhiên cẩn thận, đừng để “nghệ thuật” trở nên “quá liều”, bởi nếu người khác phát hiện sẽ dễ dẫn đến “tác dụng ngược” khi họ cho rằng mình là người giả dối.



* 5 – 9 điểm: diễn xuất khá. Trong cuộc sống, sự “giả vờ” của bạn diễn ra khá chừng mực, bạn cố gắng hài hòa nhưng cũng rất biết cách giữ gìn để không đi quá xa sự thật. Bạn hay khó xử khi phân vân lựa chọn giữa “đóng kịch” hay là thành thật.


Photobucket Lời khuyên: nếu nói dối nhưng tốt cho mọi người thì cũng rất đáng làm phải không bạn? Ngược lại, nếu nói thật để giúp người ta có thể nhận ra thực tế mà không bị mất lòng cũng đáng làm không kém. Giữ vững phong độ hiện tại bạn nhé!




* 0 – 4 điểm: hoặc là bạn cực kỳ trung thực, hoặc là bạn diễn xuất rất tệ, hoặc cả hai. Mọi người sẽ đánh giá bạn là người thật thà, hoặc thẳng thắn đến mức “quá đáng”, hoặc cả hai. Có thể bạn là người quá nhút nhát hay quá cứng nhắc nên trong các mối quan hệ xã hội, bạn thường ít bạn bè. Nhưng chính thái độ thẳng thắn của bạn lại giúp cho bạn có những người bạn thân đáng tin cậy.


Photobucket Lời khuyên: thành thật là tốt nhưng đôi khi quá thành thật bạn sẽ bị trách là không biết nghĩ đến những cảm nhận của người khác. Đặt mình vào hoàn cảnh của đối phương để chọn ra cách ứng xử phù hợp là điều nên làm. Lời nói không mất tiền mua, miễn là không trái với lương tâm là được, phải không bạn?




Đôi khi “diễn xuất” cũng là một hình thức ứng xử thích hợp, nó giúp bạn không làm tổn thương người khác và giữ gìn được những mối quan hệ cho mình. Tuy nhiên, nếu lạm dụng đến mức quên đi con người thật của mình và lúc nào cũng mang một chiếc mặt nạ thì thật là nguy hiểm. Do đó, việc “đóng kịch” nên xuất phát từ mục đích thiện chí là mang lại lợi ích cho mọi người bạn nhé!


Kha Chiêu (chuyên viên tâm lý)

2 nhận xét:

 photo 123_zps412de85a.jpg