Thứ Sáu, 20 tháng 2, 2015

Cây đa già - Tập 12


CÂY ĐA GIÀ - TẬP 12


Lịch sử vẫn cứ lặp lại, bất kể không gian và thời gian.

Đông Nhi giật mình tỉnh giấc, ngồi bật dậy. Nó thở hồng hộc vì hoảng sợ. Thật may rằng đó chỉ là một giấc mơ, chí ít cũng là quá khứ đã qua đi rồi. Nó đưa tay quẹt nước trên mặt, trong đó lẫn cả lệ và mồ hôi. Tỉnh táo hơn, con bé mới đưa mắt nhìn khắp xung quanh. Tối quá, nó không thấy gì cả. Trời đã về đêm rồi sao? Nó lần mò từ mép giường đến cái bàn nho nhỏ sát bên, và cuối cùng cũng chạm được một công tắc. Nó bật công tắc, chiếc đèn nhỏ trên cái bàn gỗ xinh xinh cạnh giường phát ra thứ ánh sáng vàng dìu dịu không đủ soi sáng cả căn phòng. Tiếp tục tìm kiếm, nó tìm ra một công tắc khác ngay trên đầu giường.

Hai cái đèn huỳnh quang sáng choang làm căn phòng hiện rõ lên trước mắt nó, một căn phòng rộng rãi, thoáng đẹp hơn hẳn phòng cũ của nó ở nhà, tường sơn trắng, sàn lát gỗ nâu sậm sạch sẽ, bóng loáng. Bề dài của phòng có hai ô cửa kính lớn với rèm trắng đã được cột gọn hai bên cao bằng cả bức tường cho phép nó nhìn thấy rõ khu vườn sau nhà. Giữa chúng là một cánh cửa kính dẫn ra khu vườn đó. Vì đang là ban đêm nên nó chẳng thể thấy gì ngoài một màu đen kịt, chỉ có những giọt nước rơi lộp bộp, lăn dài, giúp nó biết trời đang mưa. 

Gần đây trời thường mưa, khiến đất trời trở nên dễ chịu, bớt nóng bức hơn. Nhìn mưa, lòng nó lại dâng lên những cảm xúc khó tả và gợi về những kí ức nó chưa từng muốn quên đi. Chiếc giường bằng gỗ nâu cánh gián với chăn nệm ấm áp màu xanh biển nó đang ngồi được đặt sát một trong hai cửa sổ ấy.

Đối diện nó là cái tivi màn hình phẳng ghi "50 inch" và cánh cửa gỗ mà nó còn nhớ đấy là nơi mình đã đi vào. Ngoài những thứ đặc biệt ấy, căn phòng còn có một bộ bàn ghế salon  đẹp, một bàn làm việc gỗ, máy lạnh, tủ âm tường, đầu DVD, máy vi tính và ở góc còn lại là nhà vệ sinh. Mọi thứ được sắp xếp một cách trang nhã và theo tông màu xanh dương, màu yêu thích của nó. 

Hai chiếc ba lô nó mang theo đang nằm ngoan ngoãn  trên chiếc sô pha đằng kia. Đôi giày búp bê trắng của nó thì được xếp ngay ngắn tại góc phòng. Đông Nhi thử nhìn xuống dưới. Có ai đó đã để sẵn ở chân giường nó một đôi dép bông trắng. Nó chợt thắc mắc ba mẹ mình đã chi bao nhiêu cho tất cả những thứ này? Nó phải sống ở đây trong bao lâu thì nó không rõ. Chắc không dưới một tháng. Có lẽ điều đó tùy thuộc vào chính bản thân nó.

Nhìn quanh một hồi lâu, lặng im nghĩ ngợi, Đông Nhi xỏ chân vào dép, đứng dậy, cầm hai cái ba lô lên và mở tủ âm tường vĩ đại ra. Nó xếp đồ của mình vào trong tủ thật gọn gàng. Đâu đó xong xuôi, nó chọn lấy một bộ đồ bộ lửng mặc ở nhà màu xanh biển nhạt rồi đi vào nhà tắm.

Đông Nhi nhìn đồng hồ đeo tay : chín giờ mười phút. Nó mở cửa phòng và lại dáo dác nhìn quanh. Có một con đường nhỏ  giữa hai căn phòng khác, bật đèn sáng sủa. Đoán biết phòng đó không phải nơi dành cho mình, nó tiếp tục đi đến cuối con đường, nơi có tấm rèm trắng được cột qua một bên. Hiện ra trước mắt nó giờ đây là nhà bếp, đúng nơi nó tìm rồi. Và thật may, nó thấy một người phụ nữ mặc bộ đồ lụa màu vàng chóe với mái tóc búi sau ót đang làm gì đấy bên gian bếp toàn bằng gỗ sang trọng.

- A, Đông Nhi, cháu dậy rồi à? – Thì ra đó chính là người phụ nữ ban sáng – Chà, tắm gội sạch sẽ xong trông cháu xinh thật! Cô không nói quá đâu. – Bà đưa tay vuốt nhẹ mái tóc dài gợn sóng còn ướt của nó, mỉm cười – Chỉ có điều cháu gầy quá. Cần phải bồi bổ cho cháu mới được. Cháu có đói không? Cô có để lại bữa tối cho cháu đấy. Lại đây, ngồi xuống.

Vừa nói, bà vừa kéo tay nó đến chỗ chiếc bàn ăn thủy tinh trong suốt trải khăn lưới trắng đặt gần ô cửa sổ khổng lồ và cánh cửa dẫn ra vườn. Trên bàn còn có một bình hoa be bé cắm mấy bông hoa nhỏ nhắn màu vàng xinh xinh. Bà ấn nó ngồi vào một trong những cái ghế đặt quanh đó bọc nệm êm ái cùng tông màu trắng ở phía đối diện gian bếp, dịu dàng bảo :

- Cháu ngồi đây đợi một lát, cô sẽ hâm nóng lại thức ăn nhé!

Nó gật đầu. Bây giờ, nó mới có cái nhìn hoàn thiện và chi tiết về người phụ nữ tử tế kia. Bà có gương mặt tròn, đầy đặn, làn da hơi ngăm, vóc người hơi đậm và thấp. Khi cười, bà có cái miệng chúm chím và đôi mắt híp lại, trông thật hiền từ, gợi nó nhớ đến những bà tiên trong truyện cổ tích. Diện mạo tốt đẹp ấy cũng làm nó nhớ tới Kỳ Vân. Phải chăng bà ấy cũng giống như chị nó? “Miệng nam mô bụng bồ dao găm”. Nhưng chị nó thì cái “miệng nam mô” cũng không có đâu. Nếu có thì nó không có “diễm phúc” được nghe mấy lời “ngọt ngào” ấy. 

Không hiểu sao tự dưng hôm nay nó thấy đói. Phải chăng do môi trường thay đổi, hay tinh thần nó đổi khác? Nó bỗng dưng thèm ăn thứ gì đấy nong nóng, mằn mặn hoặc ngọt, thật ngon, thật nhiều. Nghĩ tới đấy, nó thấy ứa nước miếng.

Chờ đợi, nó bắt đầu quan sát kĩ hơn căn bếp. Phòng bếp rất rộng, phòng nào ở ngôi nhà này cũng to hơn ở nhà nó. Tại đây có TV, đầu DVD, máy lạnh, vài bức tranh treo tường, đèn chùm pha lê và mấy ô cửa sổ vĩ đại. Mọi thứ đều tạo cho nó cảm giác thoải mái dễ chịu. Có lẽ cuộc sống ở đây sẽ không tồi tệ như nó đã lo lắng. Nhìn qua ô cửa kính, nó thèm được biết ngoài kia có gì. Sáng mai nó nhất định phải ra đó khám phá.

- Cháu có biết điều thú vị ở loại kính ấy là gì không? – Người phụ nữ hỏi rồi tự trả lời – Cháu có thể nhìn thấy mọi thứ từ trong này, nhưng từ bên ngoài, tất cả chỉ là một màu đen mà thôi.

Đông Nhi thích cửa kính như thế, người ở ngoài không thể dòm người trong nhà. Ngồi trong phòng ngủ, nó tha hồ ngắm cảnh sân vườn.

- Cô ơi! – Nó lên tiếng, trong khi bà đang lúi húi với đống nồi dĩa, quay lưng về phía nó.

- Cháu cứ nói đi!

Nó muốn tìm hiểu về những người nó phải gắn bó trong thời gian tới :

- Cô tên là gì vậy ạ?

- Cô là Lục Nam Duyên. Cháu có thể gọi là cô Duyên. Còn chồng cô, tức vị bác sĩ cháu gặp hồi sáng ấy, là Trương Hoàng Văn. Cháu hãy gọi ông ấy là chú Văn. Chúng ta gần như người một nhà này.

- Cô chú có mấy đứa con vậy? – Hy vọng không có con trai hoặc mấy đứa nhóc loắt choắt.

- Hai gái. Một đứa mới ra trường đi làm được một năm. Còn đứa kia mới học hết lớp chín thôi.

Hai đứa con gái ư? Sao giống gia đình nó thế? Hai chữ “lớp chín” dội vào tai làm nó chợt rùng mình khi dòng kí ức đáng sợ bất ngờ chạy qua tâm trí. May mắn thay, dòng suy nghĩ bất thình lình ấy bị chặn đứng ngay lúc Nam Duyên mang một tô thức ăn đến để trước mặt nó. Lòng nó thoáng ngạc nhiên. Nui xào thịt bò trộn xà lách hoa quả? Nó thèm ăn món này đã lâu lắm rồi. Trùng hợp thế sao?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 photo 123_zps412de85a.jpg