Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

ẢO - Tập 7


ẢO - TẬP 7




- Lại đi nữa ! Tết nhứt nhà cửa còn chưa dọn dẹp xong mà còn…

Bảo Nhi đã được mẹ cho phép đi dự hội trại – một cách rất miễn cưỡng – từ lâu nhưng đến sáng sớm, khi nó chuẩn bị lên đường thì bà lại tiếp tục cằn nhằn như hai lần trước nó đi xem văn nghệ. Thử nó mà mở miệng ra xin mẹ cho phép đi làm cổng trại cùng lớp xem, bà sẽ nổi cơn tam bành gì đây ?

Vừa ăn tô mì gói bốc khói, Bảo Nhi vừa đáp lời mẹ :

- Có một ngày thôi mà mẹ… Đi xong về con sẽ dọn sạch bong cái nhà cho mẹ xem.

- Sau này con cũng muốn được đi hội trại giống chị Nhi ! – Em gái của Nhi, Nhật Vy, đang học lớp bốn, bất thình lình chỉ thẳng tay lên trời, tuyên bố rất phấn khởi.

Đứa em gái lớn hơn – Thanh Mai, đang học lớp bảy – cũng hùa theo :
 
- Em cũng vậy.

Bảo Nhi nghe thế lấy làm vui lắm, đưa tay xoa đầu đứa em gái nhỏ :

- Ráng học sau này lên cấp ba vô Lương Thế Vinh giống chị để đi hội trại em há !

Con bé gật đầu lia lịa trong khi miệng đầy mì gói, hai chùm tóc trên đầu liên tục đung đưa làm Bảo Nhi thấy đáng yêu khôn xiết. Tuy nhiên, mẹ nó thì lại lắc đầu :

- Con đó, tiêm nhiễm vô đầu óc em mấy thứ bậy bạ…

- Con có nói gì đâu… Con kêu nó học hành chăm chỉ thôi mà. – Nhi chuyển hướng sang ba nó - Ba ơi, chiều nay ba có chở con về không ?

- Chở về ? – Ông tỏ ra ngạc nhiên, hình như không nhớ gì.

Cô bé chậm rãi nhắc lại :

- Về nhà để ăn uống, tắm rửa để buổi tối quay lại đó ba ! Hôm bữa ba nói để ba từ từ coi sao mà… 

- À… - Ông vỗ tay vào trán – Không được đâu. Ba đi làm về mệt đừ rồi, không có sức nữa đâu.

- …Ồ… Vậy thì con đi xe buýt…

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của Bảo Nhi chút nào. Nó đã tự chuẩn bị tinh thần như thế, đã chuẩn bị sẵn tiền lẻ trong túi để đi xe buýt về nhà, đã biết sẵn rằng chiều nay thời gian của mình sẽ vô cùng eo hẹp và cập rập rồi.

Sáng ngày hội trại cũng chính là ngày đến trường cuối cùng trước kì nghỉ Tết Nguyên Đán, mọi người đều vui sướng thỏa sức vui chơi mà không cần nghĩ ngợi, âu lo gì tới chuyện bài vở cả. Buổi hội trại trong cả năm có lẽ không thể tổ chức vào một thời điểm nào khác tuyệt vời hơn thế này. 

Buổi sáng hôm ấy, mặc cho trời nắng chang chang, Thiên Kim ham vui vẫn cứ nài nỉ bạn mình, lôi kéo Bảo Nhi đi xem các trò chơi và cổ vũ cho lớp mình rất nhiệt tình. Nhi không hứng thú lắm nhưng cũng cứ đi theo Kim, chứ nó không biết làm gì khác. Và sau khi xem một lúc, chính nó cũng cảm thấy là rất vui. Nhưng nếu như chỉ đi một mình, thiếu vắng Kim, nó nghĩ cái vui sẽ giảm đi nhiều lắm.

Thỉnh thoảng, Bảo Nhi quay đầu nhìn về phía cổng trại của lớp mình, cái cổng trại vẫn chưa thật sự hoàn tất và còn cần nhiều sự nỗ lực nữa để xong xuôi, hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nó nhìn không phải vì lo cho cái cổng đến bao giờ mới xong, mà là vì trong đội ngũ những cậu bạn đang “chăm nom” cho cái cổng, có Quang Hải. Một cái thang nhỏ đã được mượn từ lớp khác để hỗ trợ cho công việc, bao nhiêu kéo, băng keo, dây kẽm đều được huy động tới để cố định mấy tấm mút xốp lên hai thanh tre cắm vững chãi trên mặt đất. Bọn con gái trong lớp rất điềm nhiên, mấy ngày trước thì hăng hái chăm chút từng li từng tí cho mọi thứ, còn giờ thì vứt tất cả đống hỗn độn cho bọn con trai tự xử lí lấy. Nhìn cả bọn chật vật, Nhi bật cười, thầm nghĩ đó là bổn phận của tụi nó rồi, phải chịu thôi.

Xem hết một trò chơi nữa, Bảo Nhi níu tay Thiên Kim :

- Kim à, đi vệ sinh không ?

- Đúng là “nhu cầu” của Nhi cao thiệt đó ! – Kim che miệng cười, tuy cũng cất bước đi cùng với Nhi.

Cô bé cũng bật cười :

- Tớ “rèn luyện” cho Kim mấy tháng nay rồi chắc phải quen chứ hả ?

Thiên Kim nói nửa đùa nửa thật :

- Dạ. Đời em chưa bao giờ viếng thăm nhà vệ sinh của trường nhiều như năm nay đó chị. Giờ trưa nào ra chơi mà không xuống nhà vệ sinh với chị là em thấy thiếu thiếu không chịu đựng nổi.

Kim vừa dứt lời, cả hai đừa cùng bật cười khúc khích, nắm tay nhau băng qua sân cỏ bay đầy những bụi vì bước chân hớn hở của mọi người chạy tới chạy lui. 

Trên đường đi trở về thì Thiên Kim bỗng dưng lại muốn tạt qua lều lớp khác, trong khi Bảo Nhi thì không có lí do gì để ghé lại chỗ đó cả. Thế là cả hai đứa lại tách nhau ra, ai đi đường nấy. Đang cắm đầu một mình đi chầm chậm ngang qua chỗ lều chỉ huy – chỗ của ban bí thư Đoàn trường – cô bé bỗng giật mình thấy Quang Hải đang tiến về phía này từ hướng ngược lại, và đã cách nó chẳng còn bao xa nữa. Ngay kế đó, nó để ý tới một vết máu đỏ đang chảy dài trên bàn tay trái của Hải, khiến nó nhướn mày.

Dĩ nhiên, Quang Hải cũng đã trông thấy Bảo Nhi từ lâu, và khi cả hai cùng dừng lại ngay trước cửa lều chỉ huy, thì cô bé hỏi :

- Tay Hải bị sao vậy ?

Nhìn vào bàn tay mình, cậu vui vẻ bảo :

- Hải lỡ tay sượt đầu cây kéo vào ngón tay. Đứt có chút xíu thôi à, không hiểu sao mà lại chảy máu ghê thế nữa. Đang định tới lều chỉ huy để xử lí nó…

Bảo Nhi nhìn vào phía trong lều, vừa lúc đó, thầy bí thư Đoàn vừa mới bước ra. Hải lập tức đi đến trước mặt thầy để hỏi :

- Thưa thầy, em bị đứt tay. Em muốn hỏi…

Không để cho cậu học trò kịp nói hết câu, thầy đã thản nhiên chỉ vào trong lều, đáp rất tỉnh :

- Trong đó có cái hộp y tế màu trắng trắng đấy. Em cứ vào mà lấy đi.

Nói xong, thầy đã đi mất tăm, không kèm theo một lời giải thích, chỉ dẫn nào nữa. Quang Hải đưa mắt nhìn Bảo Nhi, nó cũng lắc đầu, chẳng biết nói thế nào hơn. Hải nhún vai, hất đầu vào trong:

- Thôi kệ. Kiếm đại đi ! Nhi giúp Hải một chút được không ?

Bảo Nhi được một lời ấy của Hải thì còn gì vui sướng bằng, lập tức gật đầu, cùng cậu đi vào lều. Quả như lời thầy nói, hai đứa nhanh chóng tìm thấy ở góc phòng cái hộp nhỏ màu trắng có dấu thập màu đỏ. Mang cái hộp đến một chỗ trống trải trong lều, Quang Hải ngồi bệt xuống tấm bạt trải phía dưới, và Bảo Nhi cũng yên vị phía đối diện. Trước khi ngồi, nó còn đưa tay chỉnh cái kẹp nơ màu xanh biển trên tóc một chút.

- Hải rửa cái này chưa ? – Con bé chỉ vào vết cắt trên tay cậu.

Vừa nói Hải vừa mở cái hộp ra :

- Rồi. Giờ chỉ xức tí thuốc vào thôi.

Cầm cái túi bông gòn, trong lòng Bảo Nhi rõ ràng là có một mong muốn, nhưng nó vội gạt đi, chần chừ một tí rồi đưa cái túi cho Hải :

- Lau bớt máu đi Hải.

Nó tự hào vì mình đã biết suy nghĩ rất đúng đắn và làm một việc mà không ai có thể bắt bẻ gì được.

Cầm lọ cồn trên tay, mở nắp ra, chuẩn bị đổ xuống, Bảo Nhi mới cảm thấy hối hận vì đã nhận lời giúp đỡ. Quang Hải đang chống khuỷu tay lên đùi, đưa bàn tay về phía Nhi, còn tay con bé thì đang run run cầm cái lọ thuốc. Nó lúng búng, lóng ngóng muốn tìm lấy một điểm tựa cho bàn tay của mình, nhưng chẳng thể tìm được gì, còn cái tay kia thì theo thói thường cứ muốn giữ lấy cái thứ mình đang chuẩn bị đổ thuốc lên để kiểm soát dễ dàng hơn. Than ôi, mấy thứ đó không có cái nào mà nó thấy mình nên làm cả. Thể nào nó cũng làm đổ cồn xuống tấm bạt đây. Làm nhanh rồi chuồn kẻo thầy bí thư lại la ó ầm lên.

Một cách không hề cố ý, Bảo Nhi đổ cồn rõ nhiều lên ngón tay Quang Hải, và quả nhiên là làm ướt tấm bạt. Làm lơ chi tiết đó, trong khi Hải dùng bông gòn nhè nhẹ lau đi cồn, nó tiếp tục lấy tới chai oxi già. 

- Nhi có vẻ thạo mấy cái này quá nhỉ ? – Cậu bỗng buông lời nhận xét – Hải thấy có người còn không biết phải bôi cái gì.

- Thạo ấy hả ? – Cô bé bật cười - Ừ thì… Cũng quen rồi… Ở nhà Nhi đều tự làm cho mình mà… Có đau không?

- Một chút thôi.

Giọt oxi già vừa rơi xuống, bọt trắng đã lèo xèo ở chỗ vết thương. Đợi một chút, Hải lại lau đi. Sau cùng, đến lượt thuốc đỏ. Bảo Nhi cẩn thận làm xong hết các công đoạn của việc bôi thuốc mà không hề động vào Quang Hải, dù chỉ một chút. Tất cả các công việc lau chùi đều do cậu từ dùng tay kia mà lau lấy. 

Như một phản ứng tự nhiên, Nhi lấy miếng băng cá nhân ra khỏi hộp, rồi lại chợt nhìn Hải :

- Có cần băng lại không ?

- Băng cũng được, cho tiện, để còn làm việc khác nữa. – Cậu mỉm cười – Nhờ Nhi nha !

- Không có gì…

Lần này, Bảo Nhi không tránh được điều mà nó nghĩ mình nên tránh nữa. Xé vỏ miếng băng cá nhân, nó không nghĩ ra cách nào để dán cái này một cách đàng hoàng lên ngón tay Hải mà không đưa tay mình giữ lấy tay cậu. Giữ bàn tay Hải đưa lên vừa tầm mắt mà nó thấy da mặt mình nóng rần, chẳng biết có đang đỏ lựng lên không nữa. Nó vội vã xua đuổi những cảm xúc ấy để tập trung cho tốt, dù đầu óc vẫn đang ngu xuẩn để ý lung tung. Bàn tay cậu ấy rõ ràng là to hơn tay nó, cứng hơn, da cũng dày và thô hơn nữa…

- Xong rồi… - Nó nói và thấy lưng áo hình như ướt mồ hôi.

- Tốt rồi. Cảm ơn Nhi nhiều lắm ! – Nở nụ cười rất tươi, Hải nói và thu dọn cái hộp y tế - Tụi mình về lớp nhé !

Sau đấy, cả hai đứa cùng nhau đi về trại lớp mình, trò chuyện vài câu vẩn vơ. Đó là kỉ niệm đáng nhớ nhất của Bảo Nhi về kì hội trại năm nay. Những năm sau, nếu có nhắc lại về ngày chơi hội trại năm lớp mười, nó cũng chỉ nghĩ đến điều này mà thôi.



Kì nghỉ Tết nhanh chóng qua đi, và Bảo Nhi phải trở lại trường học, trở lại những suy tư thường ngày của nó. Những ngày nghỉ Tết đã khiến nó chìm đắm vào thế giới chính mình tự tạo ra trong tác phẩm chính tay nó viết, còn bây giờ nó phải về với cuộc sống thực tại. Lòng nó có chút hụt hẫng, và nó cảm thấy có gì đó không được vui. Dĩ nhiên, đi học và không có thời gian để viết truyện luôn là điều nó thấy không vui bao năm qua, nhưng năm nay trở lại trường, nó thấy còn nặng nề hơn một chút. 

Học kỳ còn lại dường như chỉ trôi qua một cách êm đềm, chỉ có một ngày là đáng nhớ hơn cả. Đó là một ngày siêu xấu hổ của Nhi, đã khiến nó chỉ muốn độn thổ cho xong.

Ngày thứ bảy ấy, như mọi thứ bảy khác, Bảo Nhi và Thiên Kim ngồi ở căn tin học bài, còn Quang Hải thì ra ngoài chơi bóng rổ. Đã thành một thói quen khó bỏ, nó không thể ngồi suốt buổi tại đấy mà không một lần nào nhìn ra ngoài kia, nhìn vào một đối tượng rất cụ thể và chưa bao giờ thay đổi. Bây giờ nó quá quen rồi, nó có thể nhìn vào cả đám nam sinh kia mà không một lần nào mất dấu người mình đang theo dõi, không một lần lầm lẫn.

Tuy nhiên, hôm nay mọi thứ không diễn ra suôn sẻ cho Nhi. Giữa lúc nó đang nhìn vào cái dáng người đáng đứng chống nạnh ở ngoài rìa sân bóng rổ nhìn mọi người chơi, thì người ấy đột nhiên – chẳng vì một lí do gì cả - quay lưng lại, nhìn thẳng về phía căn tin. Giật thót tim, Bảo Nhi vội vã quay đi, nhưng nó biết là đã không thể kịp, người đó đã thấy rõ hành động của nó. Giây phút này, Nhi chỉ muốn tìm một cái bao chụp lấy cái đầu mình để che mặt lại. Thêm lần nữa, nó thấy mình đang đổ mồ hôi, hai má thì nóng bừng. Nhưng cô bé cố lấy lại vẻ bình thường để Thiên Kim khỏi nghi hoặc, thắc mắc. 

Vài phút sau, Nhi mới dám nhìn ra ngoài kia lần nữa. Bây giờ thì Quang Hải đã tiếp tục chơi, không còn đứng đó nữa, và nó nghĩ là cậu sẽ không quay về phía này nữa đâu. Nghĩ lại, nó thấy mình ngốc quá. Nhìn ra phía đó đâu có nói lên điều gì đâu, ai lại có thể buộc tội nó là đang nhìn vào một thứ gì chứ ? Nó tự lo lắng quá thôi, Hải sẽ chẳng có căn cứ nào dể kết luận cả.

Ngồi yên trong căn tin, nó nghĩ vẩn vơ rằng, có khi nào trong lúc mình đang cắm đầu vào sách thế này, thì lại có lúc nào đó Hải quay lưng lại nhìn về phía này nữa không…



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 photo 123_zps412de85a.jpg