Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Cây đa già - Tập 16


CÂY ĐA GIÀ - TẬP 16


Tám giờ tối.

Hoàng Văn đã nói với Đông Nhi rất nhiều về việc mục đích của ba mẹ khi xưa cấm cản nó chỉ là do họ quá lo lắng, quá yêu thương nó, đâm ra sợ hãi nó sẽ bị cuốn vào vòng xoáy đó đến mất phương hướng rồi không sao thoát ra được, đến khi điều tai hại thật sự xảy ra thì đã quá muộn. Nhưng khối não của nó kiên quyết từ chối dung nạp tất cả những thứ "lí lẽ" ấy. Đông Nhi thấy khó chấp nhận tin vào cái giả thuyết ông ta đưa ra : "Chỉ là ba mẹ con không làm đúng cách, sai lầm trong việc thực hiện, lại thêm việc quá đặt nặng kết quả học tập khiến con bị áp lực, bị trầm uất. Nhưng con tin chú, tất cả những điều ấy đều xuất phát từ tình yêu thương dành cho con".

Nó lắc đầu không tin. Hoàng Văn vẫn kiên nhẫn hết mức.

"Vậy con nghĩ nếu ba mẹ ghét con, không thèm yêu quý con, không quan tâm tới con, họ làm những điều đó để làm gì? Có lợi gì cho họ không? Sao phải tốn nhiều tiền như vậy để đưa con đến đây?"

Đông Nhi không trả lời được những câu ấy. Tuy nhiên, nó vẫn không hiểu nổi việc mình chỉ suy nghĩ, mơ mộng vẩn vơ về Vĩnh Trường như thế có gì là sai. Chúng chỉ là những ý nghĩ, nó nào có thực hiện. Sao ba mẹ phải tá hỏa lên như vậy?

"Quan trọng nữa là bản thân cháu phải điều chỉnh một chút về suy nghĩ của bản thân mình với Châu Vĩnh Trường, cháu hiểu ý chú không?"

Cứ coi như là hiểu đi...

Sau “cuộc trò chuyện” thứ hai, Đông Nhi chậm rãi rời thư phòng của Hoàng Văn, đầu nhức bưng bưng, sải bước ngang qua nhà bếp. Nam Duyên đang ở đó, một mình. Dường như nó thấy bà ấy dành hầu hết thời gian của mình ở trong  căn phòng đó. Một mẫu hình “người phụ nữ của gia đình” không giống mẹ nó, lúc nào cũng công việc với công việc, không còn biết gì khác, đến nỗi một ngày nọ té ngửa khi phát hiện ra con gái mình “cuồng si” một nam ca sĩ đã hai năm nay.

- Cô đang làm gì thế ạ? – Nó hỏi, mắt nhìn chằm chằm vào mấy cái khuôn nhỏ đủ kiểu mà bà đang đổ thứ chất lỏng sền sệt màu vàng nhạt vào.

- Đông Nhi đấy à? Cô đang làm ít bánh cho mọi người. – Bà nhìn nó, mỉm cười - Ở nhà mẹ cháu có bao giờ làm bánh không?

Nó tiến tới gần hơn, đứng bên cạnh Nam Duyên chăm chú quan sát, lắc đầu.

- Cô dạy cháu được không? – Nó hỏi.

- Cháu muốn học làm bánh ư? Được thôi. Chỉ cần cháu muốn, cô sẵn sàng. Cháu biết không, nấu nướng cũng là một thú tiêu khiển hay đấy. Mà cháu không định tận dụng thời gian này để viết truyện sao? Cháu khao khát được làm điều đó đã lâu lắm rồi mà?

Nó đáp, giọng và nét mặt vẫn không hề thay đổi :

- Cháu không thể viết nhiều quá trong một ngày. Truyện sẽ dở đi.

Nam Duyên bật cười :

- Tùy cháu thôi. Giờ cháu đã thấy thoải mái một chút chưa?

Biết ý bà đang nói đến hai cuộc “nói chuyện” với Hoàng Văn hồi chiều và tối nay, nó im lặng vài giây rồi tra lời ngắn gọn :

- Có lẽ.

“Mình luôn là kẻ nói dối”, nó nhủ thầm, nhưng không có ý định chỉnh sửa vấn đề này. Theo nó, nói dối vẫn luôn rất cần thiết.

- Đừng trách cô nhiều chuyện. Nhưng… giờ Châu Vĩnh Trường có còn là thần tượng của cháu không? – Bà hạ giọng.

Nó ngầm hiểu ý ẩn dụ của câu nói đó là : “Cháu có còn mơ ước làm vợ Châu Vĩnh Trường nữa không?”.

- Không ạ. Cháu đang tập trung cho sự nghiệp viết văn.

"Nói dối, nói dối đấy thôi!", sâu thẳm trong lòng, trái tim nó "mách lẻo". Mơ ước đẹp như thế thật sự khó bỏ lắm đấy chứ. Anh ấy thật sự mãi luôn là một mẫu hình hoàn hảo với nó.

- Nếu cậu ấy xuất hiện, cháu có nghĩ mình sẽ tự chủ được không?

- Cháu nghĩ là có.

Nó cảm thấy không có lí do gì để mình phải nhảy bổ vào Vĩnh Trường lúc nhìn thấy anh ấy. Có thích anh đến đâu thì nó nghĩ mình cũng bình tĩnh được thôi.

- Cô không đi làm à? – Đông Nhi muốn kiểm tra lại xem mình có nhìn nhận đúng hay không.

- Không, cô chỉ ở nhà làm nội trợ thôi. Với cô, được chăm sóc gia đình của mình là một điều vô cùng hạnh phúc rồi, không cần phải làm nên việc lớn, vĩ đại, trở thành người đặc biệt, giàu có, tài giỏi như cháu mong ước đâu. Cô sẽ làm bất cứ điều gì nếu nó đem lại lợi ích cho gia đình.

Một cảm giác ghen tị trỗi lên trong lòng nó đối với Hạnh Uyên và Tú Uyên. Bọn họ có một người mẹ thật tuyệt vời : yêu thương chồng con, nấu ăn ngon, dịu dàng, hiền từ, xem gia đình là trên hết, luôn dành thời gian bên con cái. Mẹ nó chỉ cần được một nửa của bà ấy thôi, có lẽ bây giờ nó đã không đứng ở đây. Còn việc thành danh, nó chưa từng thay đổi suy nghĩ. Nó đã thực hiện được một phần rồi. Ngay trong chính căn nhà này có một “fan hâm mộ” của nó kia mà.

- Nghe Hoàng Văn bảo ông ấy sẽ cho cháu đi học một môn nào đó ở các trung tâm. Cháu đã chọn gì chưa? – Nam Duyên hỏi thăm.

- Cháu không muốn đi. – Nó trả lời, lòng đong đầy khó chịu. Lúc nãy mới vào đây, trông thấy bà làm bánh, nó tạm thời quên đi cái tin đáng ghét ấy, giờ tự dưng lại bị khơi dậy rồi.

- Sao vậy? Cháu lại nhút nhát nữa! – Bà lắc đầu, tỏ ý không hài lòng – Cháu cứ như thế ông ấy sẽ bắt cháu tham gia nhiều hoạt động tập thể xã hội hơn nữa đấy.

- Cháu có bị làm sao đâu mà phải làm thế? – Nó bướng bỉnh cau có.

- Một người bạn duy nhất trong suốt ba năm, cháu thấy đó là bình thường sao? – Bà nhắc nó. Không nghe câu ấy, nó còn chẳng nhớ là mình có một người bạn.

- Phải đi thật ư? – Mắt không rời khuôn bánh, nó làu bàu.

- Đúng. Cháu có thể chọn bất cứ gì mình muốn. Học hát, chơi nhạc cụ, vẽ tranh, điêu khắc, nhiếp ảnh, nấu ăn, cắm hoa, trang điểm, thậm chí là học thêm một ngoại ngữ nữa. Nhưng phải là thứ cháu thật sự yêu thích và say mê, nếu không thì phản tác dụng, chẳng khác nào tiếp tục đè nặng áp lực lên cháu.

Nó không thích có mặt ở những chỗ đông người, chứ chẳng phải nó không biết nên học gì. Nó đã quen ở một mình. Nơi nào càng ít người càng tốt. Sự ồn ào, đông đúc làm nó dễ thấy bực bội. Người ta đâu có hiểu nỗi khổ của riêng nó. Mọi người xung quanh cứ nói nói cười cười, vô tư trong khi có một con người đang gào thét cần được giải thoát. Ở những nơi ấy, nó thấy mình thật lạc lõng, thậm chí cô đơn hơn cả khi ở một mình. Ai cũng có đôi có cặp, có gia đình, bạn bè. Còn nó, nó không có gì hết. Nó không biết tin ai và cũng chẳng dám tin ai nữa. Niềm tin của nó đã chết rồi. Nó khao khát được yêu thương, nhưng mọi người thật phũ phàng và tàn nhẫn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 photo 123_zps412de85a.jpg